Đến lượt Bộ NN&PTNT “cầu cứu” doanh nghiệp mua sữa bò

Đăng lúc: Thứ ba - 08/03/2016 20:33 - Người đăng bài viết: admin2
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam vừa gửi công văn đề nghị Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) giúp mua sữa cho nông dân nuôi bò sữa tại Hợp tác xã Evergrowth ở Sóc Trăng.

Việc Bộ NN&PTNT có công văn gởi Tổng giám đốc Vinamilk vào cuối tháng 2-2016 là do trước đó Hợp tác xã đã “cầu cứu” Bộ NN&PTNT với nội dung muốn được ký kết hợp đồng mua bán với Vinamilk.

Về phía địa phương, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng kiến nghị Vinamilk khảo sát lập thêm trạm mua sữa để bà con nuôi bò sữa có thêm nơi tiêu thụ sản phẩm.

Một người dân đang chăm đàn bò sữa. Ảnh: NH

Trước đây, Hợp tác xã Evergrowth đã ký hợp đồng bán sữa cho Vinamilk nhưng đến năm 2012, hợp tác xã chuyển sang bán cho FrieslandCampina. Nay doanh nghiệp này hạn chế lượng sữa mua vàonên Hợp tác xã Evergrowth muốn quay lại ký hợp đồng duy nhất với Vinamilk.

Ông Lương Văn Quyết, Giám đốc Sở NN &PTNT Sóc Trăng, cho biết hiện tại, Hợp tác xã Evergrowth ký hợp đồng bán sữa với FrieslandCampina 24 tấn/ngày; nhưng do đàn bò sữa đã tăng mạnh, lượng sữa sản xuất mỗi ngày tăng lên đến 35 tấn. Nếu bán cho FrieslandCampina  lượng sữa ngoài hợp đồng đã ký thì nông dân phải chấp nhận giá thấp hơn, và vì thế Sóc Trăng mới kiến nghị Vinamilk mua số lượng sữa ngoài hợp đồng này.

Theo thông tin mà TBKTSG Online có được, do sữa chưa đáp ứng yêu cầu chất lượng nên Vinamilk chưa thể mua sữa tươi của Hợp tác xã Evergrowth. Hiện tại, giữa hai bên chỉ mới ký biên bản ghi nhớ về phát triển ngành sữa trên địa bàn Sóc Trăng, qua đó, Vinamilk sẽ hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng mô hình, các hình thức tổ chức nuôi, cung cấp thức ăn và công tác phòng chống dịch bệnh…

Theo Bộ NN&PTNT, trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa, Hợp tác xã Evergrowth, Sóc Trăng là một hợp tác xã làm ăn hiệu quả; tăng mạnh từ số lượng 171 xã viên và 477 con bò năm 2004 lên đến 2.700 xã viên với 7.000 con bò sữa hiện nay.

Trong những năm qua, từ mô hình nuôi bò sữa của Evergrowth mà UBND tỉnh Sóc Trăng xác định chăn nuôi bò sữa là một thế mạnh kinh tế giúp nông dân giảm nghèo nhanh và bền vững. Vì thế, từ năm 2014, Sóc Trăng đã đưa ra Dự án phát triển chăn nuôi bò sữa đến 2020. Mục tiêu là đến thời điểm đó, tổng đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh đạt 17.800 con, sản lượng sữa đạt 23.000 tấn/năm. Nguồn vốn đầu tư cho dự án là 286 tỉ đồng.

Tuy nhiên khi nói về tiến độ phát triển của dự án này, ông Quyết cho biết, do gặp những khó khăn về đầu ra sản phẩm nên kế hoạch tăng đàn bò sữa của tỉnh sẽ chậm lại và chỉ tăng đàn bò sữa khi đã ký được hợp đồng bán sữa với công ty thu mua.

Tác giả bài viết: Ngọc Hùng
Nguồn tin: Thời báo Kinh Tế Sài Gòn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
văn nghệ chào mừng đại hội đoàn thanh niên 2017

LIÊN KẾT WEBSITE

Thống kê

  • Đang truy cập: 18
  • Hôm nay: 1334
  • Tháng hiện tại: 109556
  • Tổng lượt truy cập: 1858190