Chăn nuôi Mitraco: Liên tục bứt phá góp phần chuyển dịch tái cơ cấu ngành chăn nuôi ở Hà Tĩnh

Mười hai năm “cắm chân” trên mảnh đất “chảo lửa, túi mưa”,Công ty CP chăn nuôi Mitraco từ doanh thu 8,3 tỷ đồng năm 2006 thì đến năm 2016 con số này đã đạt trên 341 tỷ đồng, đây cũng là đơn vị đi đầu liên kết tạo việc làm nâng cao thu nhập cho hàng trăm hộ dân ở Hà Tĩnh. Đặc biệt ngày 28.12.2016, Công ty CPChăn nuôi Mitraco vững vàng lên sàn chứng khoán.
Liên kết cùng nông dân làm giàu

Mười năm chưa phải là dài đối với tuổi đời của một doanh nghiệp, nhưng đối với Công ty CP Chăn nuôi Mitraco là cả một quãng đường dài, đủ để trải nghiệm những thăng trầm với bao khó khăn thử thách, mà có lúc tưởng chừng như không thể vượt qua.

 chan nuoi mitraco: lien tuc but pha gop phan chuyen dich tai co cau nganh chan nuoi o ha tinh hinh anh 1

Mô hình liên kết với nông dân do Công ty CP chăn nuôi Mitraco Hà Tĩnh đỡ đầu đã lại thành công chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp Hà Tĩnh.

Ông Lê Văn Nhị-Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Mitraco nhớ lại: “Những ngày đầu lên vùng đất xã Thạch Vĩnh huyện Thạch Hà xây dựng trại chăn nuôi là một vùng hoang cát bạc màu, không có cây cối, không nhà cửa. Nhưng mảnh đất đầy tiềm năng ngủ quên bao năm nay được đánh thức bằng khoa học công nghệ tiên tiến về kỹ thuật nuôi lợn của Thái Lan và đặc biệt bằng ý chí và khát vọng của cán bộ công nhân kỹ sư Công ty CP chăn nuôi Mitraco cho sự thay đổi công nghiệp hóa trong chăn nuôi”.

Cũng theo ông Nhị, ngay từ khi thành lập Công ty đã chú trọng liên kết cùng với bà con nông dân trong việc phát triển chăn nuôi lợn, thay đổi từ chăn nuôi manh mún sang chăn nuôi tập trung trang trại, gia trại với quy mô lớn đảm bảo môi trường, an toàn dịch bệnh. Việc liên kết này đảm bảo chuỗi khép kín từ cung cấp con giống, kỹ thuật đến bao tiêu đầu ra giải quyết việc làm tăng thu nhập cho bà con nông dân phát triển chăn nuôi ổn định và bền vững. Đến thời điểm này Công ty đã liên kết xây dựng được 24 HTX và trên 105 hộ chăn nuôi vệ tinh với quy mô từ 500 đến 1000 con/lứa với sản lượng 150.000 con/năm giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập từ 250 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm/hộ. Đặc biệt ngoài liên kết với hộ dân nuôi lợn thương phẩm, Công ty là đơn vị chủ lực tham gia thực hiện đề án phát triển chăn nuôi của tỉnh Hà Tĩnh trong việc phát triển lợn nái ngoại chất lượng cao, ghi nhận con số tăng nhanh cụ thể năm 2013 đàn nái chỉ 2.550 con thì sang năm 2014 tăng lên 3.900 và năm 2015 lên 4.500 nái đến cuối năm 2016 đã có trên 5.400 nái. Ngoài hai Trung tâm chính sản xuất lợn giống tại Thạch Vĩnh, Kỳ Phong còn có 5 trang trại lớn liên kết chăn nuôi phát triển đàn nái như ở các xã Ân Phú huyện Vũ Quang, Sơn Long huyện Hương Sơn, Cẩm Lạc huyện Cẩm Xuyên…

 chan nuoi mitraco: lien tuc but pha gop phan chuyen dich tai co cau nganh chan nuoi o ha tinh hinh anh 2

Hàng trăm mô hình nuôi lợn thương phẩm liên kết với Công ty CP chăn nuôi Mitraco đưa lại thu nhập cao cho nông dân.

Ông  Nguyễn Viết Thuấn-Chủ trang trại chăn nuôi lợn liên kết ở xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên cho hay: “Nhờ sự liên kết với Công ty CP chăn nuôi Mitarco người nông dân mới an tâm vì có doanh nghiệp làm bà đỡ, đặc biệt là về rủi ro, thứ đến giải quyết được vấn đề thiếu vốn, kỹ thuật cũng như tiêu thụ sản phẩm. Qua đó cho thấy lợi ích rõ từ hai phía người dân có việc làm thu nhập ổn định, doanh nghiệp giảm chi phí đầu tư, mở rộng được quy mô sản xuất góp phần tăng lợi nhuận”.

Vững vàng chào sàn chứng khoán

Công ty CP Chăn nuôi Mitraco trực thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương Mại Hà Tĩnh đã chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh từ lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản sang kinh doanh lợn thương phẩm và lợn giống. Giám đốc Lê Văn Nhị cho hay: “Đến nay, đã có 5.400 nái và 62.000 con lợn thương phẩm. Sản phẩm của công ty đã có thương hiệu trên thị trường từ Quảng Bình ra đến Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Yên Bái nhất là dòng sản phẩm lợn giống hậu bị đã mặt trên thị trường. Những năm qua cho thấy một thực tế là cung không đủ cầu.

 chan nuoi mitraco: lien tuc but pha gop phan chuyen dich tai co cau nganh chan nuoi o ha tinh hinh anh 3

 

Năm 2006 khi công ty Cổ phần chăn nuôi Mitraco mới đi vào sản xuất doanh thu chỉ đạt 8,3 tỷ đồng, nhưng đến nay sau 10 năm con số này đã đạt trên 341 tỷ đồng. Nếu như năm 2007 lợi nhuận sau thuế đạt 918 triệu đồng thì đến nay lợi nhuận sau thuế đạt trên 21 tỷ đồng. Thu nhập bình quân trên đầu người lao động năm 2016 đạt 7,6 triệu/người/tháng”.

Giám đốc Nhị bật mí thêm: “Công ty CP chăn nuôi Mitraco được thành lập vào tháng 4.2004 với tên Công ty chế biến thức ăn và Chăn nuôi, vốn điều lệ ban đầu là 18 tỷ đồng. Năm 2009, Công ty chính thức cổ phần hóa thành công ty cổ phần và đổi tên như hiện nay. Công ty đã tăng vốn hai lần và hiện có vốn điều lệ 40 tỷ đồng. Trong đó, Công ty mẹ là Tổng Công ty CP Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh nắm giữ 51.28% vốn”.

“Một sự kiện lịch sử đối với Công ty CP Chăn nuôi Mitraco vào ngày 28.12.2016, công ty sẽ chào sàn chứng khoán HNX với mã được cấp là MLS. Từ công ty của một ít cổ đông chủ yếu là cổ đông nhà nước nay đã trở thành một công ty đại chúng nhiều cổ đông, nhiều người tham gia quản lý và giám sát, đây sẽ cơ hội cũng như nhiều thách thức mà cán bộ công ty cần phản nổ lực hơn”-Giám đốc Nhị nói.

Ông Dương Tất Thắng-Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Với những nỗ lực lớn trong đổi mới, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, Công ty CP chăn nuôi Mitraco đã trở thành DN “đầu kéo” trong chuỗi giá trị, là cánh tay nối dài của tỉnh trong việc phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập cho nông dân, góp phần xây dựng NTM bền vững ở Hà Tĩnh”.


Tác giả bài viết: Đình Thông - Hữu Anh

Nguồn tin: danviet.vn